Phát triển du lịch ở Cô Tô

Tiềm năng du lịch

Từ năm 2011, Cô Tô bắt đầu khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch về cảnh quan, môi trường và lượng khách du lịch đến đây ngày càng gia tăng. Trong năm 2012, đảo Cô Tô đã đón trên 35 nghìn lượt khách. Trong năm 2013, Cô Tô đón 56 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 70 tỷ đồng.

phat-trien-du-lich-tren-dao-co-to
Phát triển du lịch trên đảo Cô Tô

Đời sống nhân dân trên đảo được cải thiện nhờ chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp, thủy sản ven bờ sang làm du lịch. Huyện đảo Cô Tô phấn đấu chuyển dịch cơ cấu kinh tế đến năm 2020 dịch vụ chiếm 50%, trong đó du lịch chiếm 35%. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đảo Cô Tô giảm còn 0,79% (11 hộ nghèo). Bước sang mùa du lịch năm 2014, đợt cao điểm trong tháng 5 và tháng 6 trung bình mỗi tuần Cô Tô đón khoảng 3 nghìn lượt khách du lịch. Huyện có hơn 1 nghìn phòng nghỉ đã kín chỗ từ nay đến tháng 8.

Phát triển du lịch bền vững

Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch đồng thời gìn giữ bản sắc văn hoá địa phương và mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân trên đảo, huyện Cô Tô chú trọng hướng tới phát triển du lịch cộng đồng bền vững, khắc phục những khó khăn về cơ sở hạ tầng. Cô Tô có nhiều lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, người dân trên đảo thân thiện, hiếu khách. Du lịch cộng đồng sẽ giúp tăng cường tính đoàn kết giữa các doanh nghiệp du lịch và người dân trên đảo, đem lại lợi ích kinh tế đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phương.

phat-trien-du-lich-co-to1
Phát triển du lịch Cô Tô

Huyện tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch. Năm 2010, tàu cao tốc chất lượng được đưa vào sử dụng, việc tiếp cận đảo Cô Tô không còn gặp khó khăn như trước. Hệ thống thông tin trên đảo cũng đã được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu liên lạc. Năm 2010 nhà mạng Viettel phủ sóng Internet 3G toàn đảo. Tháng 2/2012, Cô Tô chính thức hoàn thành phủ sóng wifi toàn huyện và trở thành huyện đảo đầu tiên trong cả nước phủ sóng wifi toàn huyện.